Bóng bàn không chỉ là môn thể thao để bạn rèn luyện sức khỏe, mà còn là hoạt động giúp giải tỏa căng thẳng, sảng khoái tinh thần.

1. Tăng cường sức khỏe xương khớp

Chơi bóng bàn giúp tăng mật độ xương, giảm nguy cơ loãng xương. Đặc biệt là đối với những người có tuổi. Đánh bóng bàn giúp cơ thể giảm hiện tượng giòn và mất xương do tuổi tác. Bên cạnh đó, chơi bóng bàn giúp đầu gối và các khớp xương phục hồi nhanh hơn nếu bạn gặp chấn thương.

Chơi bóng bàn giúp tăng mật độ xương, giảm nguy cơ loãng xương

2. Là bài tập giảm cân hiệu quả

Khi đánh bóng bàn, các cơ chân, tay, bụng, eo được chuyển động toàn diện, luân phiên không ngừng nghỉ. Bạn có thể đốt cháy 272 calo/giờ nhờ chơi bóng bàn. Do đó, đây được coi là một bài tập hiệu quả để giảm cân.

3. Tốt cho hệ thống tim mạch

Việc vận động toàn thân khi chơi bóng bàn không chỉ giúp các cơ bắp phát triển, mà còn thúc đẩy hoạt động lưu thông trong cơ thể. Đồng thời tăng cường chức năng tuần hoàn máu và hệ hô hấp. Khi bạn chơi thể thao nói chung và đánh bóng bàn nói riêng, cường độ nhịp tim sẽ cao hơn bình thường. Nhờ đó, tim vận động tốt hơn và khỏe hơn.

4. Giúp đôi mắt trở nên nhạy bén

Chơi bóng bàn không đơn giản chỉ là sự vận động của tay chân, nó đòi hỏi bạn phải tập trung cao độ để quan sát động tác của đối thủ và đường đi của bóng. Trong suốt trận đấu, bạn cần theo dõi vật thể ở tốc độ cao, khiến đôi mắt không ngừng giãn ra, co lại. Từ đó, tăng cường khả năng tuần hoàn máu ở mắt. Đồng thời, cải thiện chức năng cơ ở mắt, giúp đôi mắt tinh tường hơn.

Chơi bóng bàn giúp cải thiện chức năng cơ ở mắt

5. Giảm thiểu rủi ro bệnh tật

Chơi bóng bàn không chỉ là hoạt động giúp bạn giải tỏa căng thẳng, mà còn rất hiệu quả trong việc tăng cường sức đề kháng. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa tay, chân và mắt khi đánh bóng bàn mang lại sự phát triển cho các nhóm cơ khác nhau.

6. Giảm nguy cơ chấn thương do tuổi tác

Chơi bóng bàn thường xuyên giúp cơ bắp chắc khỏe hơn, bảo vệ các khớp xương. Đồng thời, tăng khả năng giữ thăng bằng cho cơ thể và duy trì độ dẻo dai. Do đó, hạn chế nguy cơ gặp chấn thương khi vận động.

7. Rủi ro về thương tích thấp

Bóng bàn là môn thể thao giữa 2 hoặc 4 người, chia thành 2 bên, di chuyển song song, nhịp nhàng với nhau. Vì vậy, hạn chế sự va chạm và gần như không có chấn thương trong suốt quá trình chơi. Đây là điểm nổi bật so với các bộ môn khác như bóng đá, nhảy cao,...

Bên cạnh đó, bóng bàn không đòi hỏi bạn sử dụng các thiết bị nặng nên nguy cơ va chạm, té ngã rất ít.

Rủi ro gặp chấn thương khi chơi bóng bàn là rất ít

8. Cải thiện phản xạ

Chơi bóng bàn giúp bạn cải thiện kỹ năng về những phản xạ logic của não bộ. Nó đòi hỏi người chơi phải có chiến lược và vận dụng kỹ năng để có thể “hạ gục” đối thủ nhanh và tiết kiệm sức lực nhất. 

Không chỉ vậy, đánh bóng bàn còn kích thích phản xạ của các bộ phận như mắt, tay, chân,... trong suốt trận đấu. Đồng thời, tăng cường sức bật cho cơ thể.

Mới đầu tập luyện, bạn có thể gặp khó khăn khi di chuyển. Nhưng chỉ sau một thời gian, bạn sẽ di chuyển dễ dàng hơn, phản xạ đánh bóng ngày càng tốt hơn. Cơ thể trở nên linh hoạt và dẻo dai.

9. Giảm căng thẳng

Trước áp lực của cuộc sống hiện đại, không ít người đã tìm đến bộ môn bóng bàn để giải tỏa căng thẳng, giảm bớt lo âu. Dành thời gian chơi thể thao sau những giờ làm việc mệt mỏi sẽ giúp tinh thần của bạn trở nên sảng khoái, phấn chấn hơn.

10. Ngủ ngon hơn

Chơi bóng bàn giải phóng mọi căng thẳng, lo lắng ra khỏi cơ thể và tâm trí, khiến bạn cảm thấy sảng khoái hơn. Vì thế nó giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn. Sau khi vận động, cơ thể sẽ mệt và chúng ta thường dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ.

Tinh thần sảng khoái sau khi chơi bóng bàn giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn