Nguyên nhân dẫn đến chấn thương khi chạy bộ thường xuất phát từ việc luyện tập và nghỉ ngơi sai cách. 5 nguyên tắc dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục vấn đề này!

1. Hiểu rõ giới hạn của bản thân

Đây là vấn đề cực kỳ quan trọng bởi nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe của bạn. Tuy chạy bộ là bài tập đơn giản, nhẹ nhàng nhưng nó vẫn tiềm ẩn một số rủi ro ảnh hưởng đến cơ thể bạn.

Cần thiết lập thời gian và cường độ luyện tập phù hợp với thể lực của bản thân. Tuyệt đối không được tập luyện quá sức.

Để đảm bảo an toàn, bạn nên tham khảo lời khuyên của huấn luyện viên để có phương pháp luyện tập khoa học. Đặc biệt là những người có các bệnh lý liên quan đến tim mạch, xương khớp,...

Cần thiết lập chế độ luyện tập phù hợp với sức khỏe của bản thân

2. Lên kế hoạch luyện tập cụ thể

Dù mục tiêu là giảm cân, rèn luyện sức khỏe hay giải tỏa căng thẳng,... bạn cũng cần lên kế hoạch tập luyện rõ ràng. Việc này không chỉ tạo ra phương pháp luyện tập khoa học, mà còn tránh tình trạng cơ bắp đang quen nghỉ ngơi, đột ngột phải vận động cường độ cao. 

Theo lời khuyên từ các chuyên gia, không nên tăng quãng đường chạy lên quá 10% mỗi tuần. Nếu có 3 tuần liên tiếp tăng, nên có 1 tuần giảm. Tránh luyện tập quá sức để đảm bảo sức khỏe và khả năng phục hồi cơ thể.

Lập kế hoạch luyện tập khoa học để đảm bảo sức khỏe

3. Lựa chọn giày chạy phù hợp

Với những người chạy bộ thường xuyên, sở hữu một đôi giày tốt là cực kỳ quan trọng. Bởi chạy bộ sử dụng hoạt động của nhiều cơ bắp. Do đó, cần lựa chọn cho mình một đôi giày thoải mái, êm ái và có độ bền cao khi sử dụng.

Hãy chọn cho mình đôi giày khiến bạn cảm thấy thoải mái khi luyện tập!

4. Đừng quên khởi động trước khi chạy!

Khởi động trước khi chạy bộ giúp bạn đưa cơ thể từ trạng thái nghỉ sang sẵn sàng luyện tập. Ngay cả các vận động viên chuyên nghiệp cũng không bỏ qua bước này.

Bạn có thể thực hiện các bài khởi động cơ bản như xoay các khớp, ép dẻ. chạy bước nhỏ,... Những động tác này sẽ giúp cơ bắp, hơi thở và nhịp tim của bạn nhanh chóng thích nghi với trạng thái hoạt động.

Nên khởi động bằng các động tác: xoay khớp, ép dẻo,... trước khi chạy bộ

5. Bổ sung dinh dưỡng sau tập

Chạy bộ khiến bạn tiêu hao khá nhiều calo và các chất điện giải. Cơ bắp của bạn đau mỏi do bị co rút nhiều và tích tụ axit lactic. Do đó, sau khi luyện tập, bạn cần bổ sung dinh dưỡng để phục hồi thể lực, tái tạo năng lượng cho ngày hôm sau.

30 phút sau luyện tập là thời điểm tốt nhất để bạn bổ sung dinh dưỡng phục hồi cơ bắp.

Nên bổ sung dinh dưỡng trong khoảng 30 phút sau khi tập