Aerobic là một hình thức tập luyện thể dục nhịp điệu sôi động, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về aerobic là gì và những lợi ích khi luyện tập.

1. Aerobic là gì?

Aerobic là hoạt động thể chất sử dụng oxy để đốt cháy năng lượng. Các hoạt động aerobic thường bao gồm chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội, nhảy dây, các lớp thể dục nhịp điệu và các bài tập cardio khác. Các bài tập aerobic thường có cường độ từ thấp đến cao, kết hợp các động tác di chuyển, nhảy, xoay người với âm nhạc sôi động.

Khi thực hiện các hoạt động này, cơ thể sẽ tiêu hao năng lượng từ các nguồn chất béo và carbohydrate để cung cấp năng lượng cho các hoạt động vận động. Ngoài việc cải thiện sức khỏe tim mạch và hệ thống hô hấp, hoạt động aerobic còn có thể giúp người tập giảm cân, tăng cường sức mạnh và sự linh hoạt, cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng.

Aerobic là gì?

2. Tập aerobic có tác dụng gì?

Tập aerobic đang được rất nhiều người ưa chuộng đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Bởi phương pháp này không quá khắt khe và có đa dạng các bài tập từ mức độ cơ bản đến nâng cao, giúp người tập dễ dàng lựa chọn chế độ phù hợp với bản thân. 

2.1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và hầu hết các bác sĩ khuyến nghị những người mắc bệnh hoặc có nguy cơ bị bệnh tim mạch nên tập luyện Aerobic.  Vì bộ môn này giúp cải thiện khả năng hoạt động của tim, làm tăng lưu lượng máu, bơm máu đi khắp cơ thể một cách hiệu quả từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

Tập luyện Aerobic cũng có thể giúp giảm huyết áp và giữ cho động mạch của bạn thông thoáng bằng cách tăng cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) “tốt” và giảm mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) “xấu” trong máu.

2.2. Cải thiện giấc ngủ

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tập aerobic có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn rất hiệu quả. Nó có thể giúp giảm thời gian để chìm vào giấc ngủ, giảm tần suất tỉnh giấc trong đêm và tăng tỷ lệ giấc ngủ sâu. Đặc biệt, tập vào buổi sáng hoặc trong khoảng thời gian trước giờ đi ngủ từ 4 - 6 giờ giữa chiều có thể có lợi cho việc điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ tự nhiên của cơ thể.

Cải thiện giấc ngủ

2.3. Giúp giảm cân

Tập aerobic có giảm cân không là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc, đặc biệt là các chị em. Khi tập luyện bạn sẽ cảm nhận được cơ thể đang tiêu hao một lượng lớn calories, vì phương pháp này đòi hỏi cơ thể hoạt động động liên tục suốt thời gian tập. Nó cũng giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp và sự linh hoạt, cải thiện thể lực và sức bền. 

Khi tập luyện bạn nên ngày càng gia tăng mức độ tập luyện để cơ thể dần thích nghi và đốt cháy nhiều năng lượng hơn. Các bài tập này giúp hỗ trợ kiểm soát chất lượng, duy trì vóc dáng săn chắc mang đến hiệu quả giảm cân vượt trội. 

2.4. Thư giãn, cải thiện tâm trạng

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục nhịp điệu như aerobic có thể giúp tăng cường sự tương tác giữa các vùng não và giảm tỷ lệ suy giảm trí tuệ. Ngoài ra, tập aerobic cũng giúp giảm stress và tăng cường sự thư giãn, giúp cải thiện tâm trạng và làm giảm khả năng mắc các bệnh liên quan đến stress như rối loạn tâm lý và trầm cảm.

Khi tập aerobic, cơ thể sẽ tiết ra các hormone vui vẻ như endorphin và serotonin, giúp làm giảm stress và cải thiện tâm trạng. Khi cảm thấy tâm trạng tốt hơn, bạn sẽ có động lực và niềm tin để tiếp tục tập luyện, duy trì lối sống lành mạnh và cải thiện sức khỏe của mình.

Thư giãn, cải thiện tâm trạng

3. Những lưu ý khi tập aerobic bạn không nên bỏ qua

Bên cạnh việc luyện tập. bạn cũng nên chú ý đến một số lưu ý dưới đây để mang lại hiệu quả cao:

- Tăng dần mức độ luyện tập: Nếu người tập chỉ mới bắt đầu tập aerobic hoặc không có kinh nghiệm, hãy bắt đầu từ mức độ tập thấp và tăng dần theo thời gian. Điều này giúp cơ thể chúng bạn và tim mạch thích nghi dần với tập luyện và tránh nguy cơ chấn thương.

- Tập đúng kỹ thuật: Đây cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả tập luyện của người tập. Nếu bạn không biết cách thực hiện đúng, hãy nhờ sự hướng dẫn của các huấn luyện viên và người có kinh nghiệm chuyên môn trong vấn đề này. 

- Sử dụng thêm các dụng cụ hỗ trợ: Đối với các bài tập nâng cao bạn nên sử dụng thêm một dụng cụ hỗ trợ chất lượng để đảm bảo hiệu quả và an toàn hơn khi tập. Bạn có thể chọn giày thể dục phù hợp để hỗ trợ chân, giảm chấn thương và sử dụng thảm lót để giảm áp lực lên khớp, đảm bảo sàn nhà không trơn trượt. 

- Kết hợp với chế độ ăn uống và nghỉ ngơi: Để đạt được hiệu quả tốt nhất từ tập aerobic, chúng ta kết hợp nó với một chế độ ăn uống lành mạnh và đủ giấc ngủ. Đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và dưỡng chất cho cơ thể, và cho phép thời gian nghỉ ngơi để phục hồi.

- Lắng nghe cơ thể: Bất kỳ phương pháp tập luyện nào chúng ta vẫn phải luôn lắng nghe cơ thể và biết khi nào nên ngừng hoặc nghỉ ngơi. Nếu bạn cảm thấy đau hoặc không thoải mái trong quá trình tập luyện, ngừng ngay lập tức và tìm hiểu nguyên nhân. 

Những lưu ý khi tập aerobic bạn không nên bỏ qua

Aerobic không chỉ là một hoạt động tập thể dục, mà còn là một phong cách sống lành mạnh. Thực hiện đều đặn aerobic có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Hãy bắt đầu tập luyện aerobic ngay hôm nay để tận hưởng những lợi ích mà loại hình này mang lại!