Cảm giác tê bì, cứng đơ ở chân tay có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Yoga là một phương pháp tự nhiên hiệu quả để giảm tê bì và cải thiện sự linh hoạt của cơ bắp. Dưới đây là 5 bài tập yoga giúp bạn chữa tê bì chân tay đơn giản và hiệu quả nhất.

1. Lợi ích của các bài tập yoga chữa tê bì chân tay

Yoga là bài tập thể dục rất có ích cho sức khỏe. Các bài tập yoga trị đau vai gáy và tê bì tay chân mang lại rất nhiều lợi ích phải kể đến như:

- Tăng cường sự linh hoạt và sức mạnh cơ bắp: Các bài tập giảm tê bì chân tay thường kết hợp cả tư duy và cơ thể, giúp tăng cường sự linh hoạt và sức mạnh cho cơ bắp, gân cơ và các khớp. Điều này có thể giúp giảm tê bì và cải thiện cảm giác chân tay.

- Cải thiện tuần hoàn máu: Các động tác yoga thường đi kèm với hơi thở sâu và phương pháp thư giãn, giúp cải thiện lưu thông máu trong cơ thể. Khi tuần hoàn máu được cải thiện, sự cung cấp dưỡng chất và oxy đến các cơ bắp và gân cơ cũng được tăng cường, giúp giảm tê bì.

- Giảm căng thẳng và stress: Yoga thường liên quan đến việc thực hiện các động tác kết hợp với thực hành tập trung vào hơi thở và tư duy. Điều này giúp giảm căng thẳng và stress, hai yếu tố có thể góp phần vào sự xuất hiện của tê bì.

- Tăng cường ý thức cơ thể: Thực hành yoga đòi hỏi sự tập trung vào cảm giác trong cơ thể. Khi bạn trở nên nhạy bén hơn đối với cảm giác trong cơ thể, bạn có thể phát hiện ra các vấn đề nhỏ trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn, bao gồm cả cảm giác tê bì và cảm giác không thoải mái ở chân tay.

2. 5 bài tập yoga chữa tê tay ai cũng thực hiện được

2.1. Bài tập nắm tay

Đây là bài tập yoga giảm tê bì tay đơn giản mà bạn có thể thực hiện bất cứ khi nào. Để nhanh chóng khắc phục tình trạng này bạn nên tập 2 đến 3 lần/ngày.

Cách thực hiện

- Bước 1: Xòe bàn tay và duỗi các ngón tay ra càng căng càng tốt.

- Bước 2: Từ từ gập lại từng ngón tay thành nắm đấm. Lưu ý, ngón tay cái nên gập vào sau cùng và ở phía bên ngoài những ngón tay còn lại.

- Bước 3: Nên thực hiện động tác này lặp lại khoảng 15 lần mỗi ngày. Kiên trì áp dụng trong thời gian dài các dấu hiệu tê bì tay sẽ thuyên giảm dần.

Bài tập nắm tay

2.2. Tư thế em bé

Tư thế em bé là động tác giúp ngăn chặn tình trạng thoái hóa cột sống, giảm hiện tượng chèn ép thần kinh và rất tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm. Từ những lợi ích trên, tư thế yoga em bé sẽ giúp những ai bị tê bì chân tay cảm thấy thoải mái và không còn đau nhức do máu lưu thông khó.

Cách thực hiện

- Bước 1: Vào tư thế bò trên thảm, từ từ khuỵu gối sao cho gót chạm mông

- Bước 2: Hai tay duỗi thẳng về phía trước, áp sát xuống sàn và hít thở đều

- Bước 3: Thư giãn cơ thể từ 30-60 giây, nghỉ từ 2-3 nhịp thở rồi về lại vị trí ban đầu

Thực hiện động tác này cần chú ý đến hơi thở và cảm nhận sự chữa lành của bản thân, các cơ lưng và vai sẽ hoàn toàn được thư giãn dễ chịu.

Tư thế em bé

2.3. Bài tập gập cổ tay

Trong số các bài tập yoga chữa tê bì chân tay bạn có thể khởi động việc luyện tập bằng động tác này. Sau một thời gian thực hiện, cổ tay sẽ trở nên linh hoạt nhờ đó hiện tượng tê bì tay cũng được cải thiện rõ rệt.

Cách thực hiện

- Bước 1: Bạn đưa cánh tay trái ra trước mặt ở độ cao ngang với vai.

- Bước 2: Hướng lòng bàn tay và gập các ngón tay xuống sàn.

- Bước 3: Nhẹ nhàng dùng tay phải nắm các ngón tay đang hướng xuống và kéo về phía cơ thể. Cố gắng thực hiện sao cho các cơ cổ tay căng hết mức có thể.

- Bước 4: Giữ nguyên động tác này trong 15 giây.

Bài tập gập cổ tay

2.4. Tư thế cái cây

Tư thế cái cây đem lại nhiều lợi ích cho hệ tuần hoàn, giúp máu được lưu thông tốt đến mọi vị trí trên cơ thể. Đây là bài tập được xếp trong nhóm bài tập yoga chữa tê bì chân tay đơn giản.

Cách thực hiện

- Bước 1: Đứng thẳng người trên thảm yoga, từ từ nâng một chân lên (có thể để chân nâng bám vào chân trụ tạo thành hình số 4, đặt sát cơ mông càng cao càng tốt)

- Bước 2: Hai tay đưa cao lên trời, duỗi thẳng và chắp tay lại, luôn giữ hơi thở đều đặn và tập trung và thực tại

- Bước 3: Khi đã thăng bằng, duỗi chân co lên cao hoặc sang ngang rồi trả lại vị trí ban đầu (thực hiện trong 5 nhịp thở để tăng tính hiệu quả

Tư thế cái cây

2.5. Tư thế yoga chim bồ câu

Nhờ khả năng giãn cột sống và kích thích lưu thông khí huyết hiệu quả, động tác yoga chim bồ câu sẽ giúp làm giảm tình trạng ứ trệ trong cơ thể gây ra tê bì chân tay. 

Cách thực hiện

- Bước 1: Ngồi xuống thảm tập với chân trái duỗi ra sau, chân phải co lại còn bàn chân thì hướng vào trong.

- Bước 2: Giữ 2 chân tạo thành một đường thẳng, đầu và ngực ngước cao, 2 tay đặt 2 bên cơ thể.

- Bước 3: Nâng chân trái lên và dùng 2 tay để giữ chân trái, hít thở đều và hạ thấp đầu lẫn ngực xuống

Giữ tư thế khoảng 45s thì bạn đổi bên và thực hiện tương tự.

Tư thế yoga chim bồ câu

3. Những lưu ý khi chữa tê bì chân tay bằng yoga

Tập yoga chữa tê bì chân tay đúng cách giúp bạn rèn luyện sức khỏe, cải thiện tinh thần tốt. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như mong muốn bạn hãy ghi nhớ một số lưu ý quan trọng dưới đây:

- Khởi động kỹ trước khi luyện tập để tăng tuần hoàn máu, tăng hoạt động của khối cơ, làm giãn mạch máu…

- Luyện tập đều đặn kiên trì mỗi ngày để đạt được hiệu quả như mong muốn.

- Thư giãn sau luyện tập để phục hồi cơ và khớp.

- Tần suất và mức độ luyện tập phù hợp với thể trạng sức khỏe.

- Người tập không nên lạm dụng yoga để cải thiện tình trạng tê bì chân tay. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên, người bệnh nên đi thăm khám bác sĩ để có phương pháp điều trị an toàn.

Trên đây là một số bài tập yoga chữa tê bì chân tay hiệu quả cũng như một số lưu ý khi luyện tập được Sportmart tổng hợp lại. Chúc bạn thực hiện thành công và cải thiện tình trạng tê bì chân tay của mình nhé.

Bên cạnh đó, để phòng ngừa các loại bệnh này, bạn có thể rèn luyện sức khỏe với các thiết bị trong nhà như máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục. Hoặc bạn cũng có thể thư giãn với các loại máy massage toàn thân để hỗ trợ cải thiện tình trạng lưu thông máu và tăng sức đề kháng.