Với người cao tuổi, đạp xe là điều không phải dễ dàng. Bởi cấu trúc xương, cơ bắp đều bị suy giảm. Do đó, cần chú ý khi lựa chọn xe đạp tập thể dục cho người già sao cho phù hợp với thể trạng và nhu cầu của người sử dụng.

1. Tại sao người già nên tập thể dục bằng xe đạp?

Khi chạy bộ, các khớp phải chịu áp lực lớn do bàn chân tiếp xúc với mặt đất. Trong khi đó, chuyển động tròn của xe đạp sẽ đảm bảo năng lượng và chất dinh dưỡng được vận chuyển đồng đều, rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa viêm khớp. Đạp xe với cường độ vừa phải giúp nhóm cơ được hoạt động liên tục, dẻo dai và linh hoạt hơn.

Đạp xe có tác động tích cực đến hệ thần kinh trung ương, giúp não bộ hoạt động tốt hơn. Khi đạp xe, lượng oxy được lưu thông vào não, thúc đẩy các mao mạch thần kinh phát triển. Đồng thời, tăng cường chất xám, đẩy nhanh quá trình phục hồi tế bào não khi bạn căng thẳng. 

Đạp xe giúp nâng cao sức khoẻ, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm ở người cao tuổi

Đạp xe được coi như một bài tập aerobic hiệu quả để cải thiện sức khỏe tim mạch. Bởi nó giúp tim của bạn hoạt động mạnh mẽ và bơm máu nhiều hơn. Theo nghiên cứu của Hiện hội Y tế Anh, nếu đạp xe 32km/tuần, bạn có thể giảm tới 50% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. 

Bên cạnh đó, tập thể dục bằng xe đạp rất tốt trong việc ngăn ngừa các bệnh về tiểu đường, giữ chỉ số cơ thể ở mức cân bằng, giảm mỡ xấu, hạn chế tình trạng tăng huyết áp, suy tim,…

Đặc biệt, đạp xe giúp làm chậm quá trình lão hoá ở cấp tế bào. Luyện tập ở cường độ cao giúp gia tăng khả năng của các ti thể, mở rộng hệ thống miễn dịch. 

2. Tác dụng của xe đạp tập thể dục đối với người cao tuổi

Thay vì đạp xe ngoài đường, hiện nay, ngày càng nhiều người lựa chọn sử dụng xe đạp tập thể dục tại nhà để đảm bảo sự an toàn và thuận tiện. Đặc biệt là với những người lớn tuổi.

Đạp xe tại nhà mỗi ngày giúp hệ thống xương khớp được vận động, đôi chân dẻo dai hơn. Đồng thời, kích thích sự phát triển của cột sống và các cơ bắp nhỏ ở đốt sống, giảm các triệu chứng đau lưng.

Ngoài ra, luyện tập bằng xe đạp tập giúp tăng khả năng cân bằng cholesterol trong cơ thể, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới rối loạn cholesterol.

Đặc biệt, khi sử dụng xe đạp tập thể dục tại nhà, bạn có thể kiểm soát được quá trình tập luyện của mình như thời gian tập, lượng calo tiêu thụ,... Rất tiện lợi!

Sử dụng xe đạp tập tại nhà an toàn và thuận tiện hơn so với đạp xe luyện tập ngoài đường

3. Cách chọn xe đạp tập thể dục cho người già

Xe đạp tập là dụng cụ tập luyện rất hiệu quả đối với sức khỏe của người cao tuổi. Tuy nhiên, không phải loại xe đạp tập nào cũng phù hợp với họ. Bởi hệ xương khớp ở người già không chắc chắn, dễ bị tổn thương. Do đó, cần có những lưu ý đặc biệt khi lựa chọn xe đạp tập thể dục cho người già để đảm bảo hiệu quả và an toàn khi sử dụng.

Đối với người cao tuổi có thể trạng bình thường, bạn chỉ cần chọn các loại xe đạp tập có yên. Nhưng với những người có thể lực yếu, nên sử dụng mẫu xe có ghế tựa lưng để tạo cảm giác thoải mái khi thực hiện các động tác mà không cần bận tâm về vấn đề an toàn.

Đặc biệt, cần chú ý khoảng cách từ ghế ngồi đến bàn đạp để đảm bảo người sử dụng có thể luyện tập một cách dễ dàng. 

Nên chọn loại xe đạp tập có thể vận động toàn thân, kết hợp giữa tay và chân để phục hồi chức năng toàn diện. Chẳng hạn như: Xe đạp Liên hoàn Royal RL-6032, Xe đạp Liên hoàn Genus FR-906,...

Xe đạp tập thể dục cho người già Royal RL-6032

Bên cạnh đó, cần ưu tiên các loại máy có thao tác đơn giản giúp người lớn tuổi dễ sử dụng. Đồng thời, có thiết kế nhỏ gọn để tiện lợi trong quá trình sử dụng và di chuyển. 

Việc lựa chọn đúng loại xe đạp tập phù hợp sẽ giúp người già luyện tập hiệu quả, nâng cao sức khỏe, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm.

SPORT MART - Siêu thị thể thao hàng đầu Việt Nam, địa chỉ uy tín chuyên cung cấp các loại xe đạp tập chính hãng từ các thương hiệu cao cấp như Royal, Genus,... Nếu bạn có nhu cầu mua xe đạp tập thể dục cho người già, hãy liên hệ với chúng tôi để sở hữu những sản phẩm chất lượng, giá thành hợp lý cùng chế độ hậu mãi cực tốt!

Địa chỉ: 130 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội

Hotline: 1900 9280