Việc chạy bộ tại nhà không đơn giản như những gì bạn nghĩ, nếu tập không đúng phương pháp thì sẽ rất dễ gây chấn thương cho người tập. Sportmart xin điểm qua một số sai lầm khi tập thể dục trên máy chạy bộ bạn thường mắc phải.

Chạy trên máy với đôi giày không phù hợp.

Việc tìm cho mình một đôi giày tốt, vừa chân, phù hợp với việc tập thể dục là rất quan trọng, một đôi giày không tốt có thể sẽ gây nên những chấn thương cho chân và cho việc tập luyện. Ví dụ như việc bạn chọn cho mình một đôi giày chạy có đế cao thì có thể làm tăng nguy cơ tổn thương mắt cá chân của bạn. Vì vậy, nếu bạn muốn mình luôn trong tình trạng khỏe mạnh, không có những chấn thương đáng tiếc xảy ra thì hãy đầu tư cho mình một đôi giày chạy thật tốt và phù hợp với bạn.

Tập chạy bạn thường nhìn vào đôi chân.

Việc nhìn vào đôi chân trong khi tập đi bộ trên máy chạy bộ có thể làm bạn mất thăng bằng nên không tốt cho hông cột sống đầu gối của bạn, nặng hơn nó còn có thể làm bạn ngã và gây nên những chấn thương đáng tiếc xảy ra. Vì vậy khi chạy bạn nên hướng thẳng về phía trước và giữ cơ thể trong trạng thái cân bằng.

Gắn bó với một thói quen luyện tập.

Việc tập luyện nhiều ngày với cùng một bài chạy trên máy chạy bộ có thể làm bạn thoải mái hơn vì thói quen của mình nhưng qua thời gian thì số lượng calo đốt cháy sẽ thấp hơn do cơ thể và cơ bắp đã quá quen thuộc với chế độ luyện tập này. Vì vậy cho nên tốt nhất bạn nên thay đổi ít nhất một khía cạnh bài tập của mình. Bạn có thể leo cầu thang, đi bộ hoặc chạy bộ bên ngoài hoặc tập các bài tập khác nhau. Những thay đổi thường xuyên các bài tập giúp cho cơ thể và cơ bắp phát triển đều hơn rất nhiều..

Hoạt động cánh tay khi chạy trên máy.

Sau khi đã chạy ở mức độ bình thường bạn nên bỏ tay ra khỏi tay cầm và đánh tay càng xa càng tốt theo nhịp chạy để đạt được hiệu quả tập luyện cao hơn. Ngoài ra việc này còn giúp bạn chủ động hơn trong bài tập của mình.

Sải chân của bạn quá dài trong khi tập.

Việc chạy bộ với sải chân dài có thể làm quá trình tập luyện hiệu quả hơn nhưng khi đó bạn không thể tập luyện lâu dài và sức bền trong các bài tập của bạn sẽ vì thế mà giảm đi. Vì vậy trong khi chạy bộ với máy tập chạy bộ thì bạn phải chạy vừa phải, tốt nhất chạy bằng đầu chân, dưới ngón chân, không dồn áp lực xuống gót chân hay ngón chân.

Tập luyện quá sức.

Dấu hiệu của việc bạn tập quá sức là đau nhức cơ, nhịp tim cao khi nghỉ ngơi, đau nhức cơ thể… Khi có những dấu hiệu trên bạn nên đánh giá lại chương trình tập luyện của mình, để đảm bảo sức khỏe. Theo kinh nghiệm của chúng tôi thì việc tập luyện cường độ cao nên được thực hiện khoảng 2 - 3 lần/tuần, còn lại bạn nên tập vừa phải từ 3 - 5 lần/tuần.

Thay đổi đổi các biến số trong tập luyện.

Ba thành phần quan trọng của việc tập thể dục trên máy chạy bộ bao gồm cường độ, thời gian và tần số. Để an toàn bạn chỉ nên tăng một trong 3 biến trên trong 1 tuần tập luyện. Ví dụ như nếu bạn muốn chạy lâu hơn trong tuần này, thì nên tăng cường cường độ luyện tập của bạn sau khi bạn đã tăng thời gian và tần số.