Yoga là một trong những hình thức luyện tập có truyền thống lâu đời được áp dụng rộng rãi tại các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Tập yoga giúp rèn luyện cơ thể một cách toàn diện từ thể chất cho đến tinh thần. Cùng Sportmart đi tìm câu trả lời cho câu hỏi yoga là gì và các lợi ích khi tập bộ môn này là gì nhé.

1. Yoga là gì?

Yoga là một hệ thống tập luyện đồng thời là triết lý sống hướng con người đến sự cân bằng, sức khỏe và hạnh phúc. Yoga không chỉ đơn thuần là thực hiện các động tác mà còn là hành trình khám phá bản thân, kết nối cơ thể, tâm trí và tâm hồn. Yoga được xem như liều thuốc tâm hồn, giúp người tập giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Khởi nguồn từ hơn 5000 năm trước tại Ấn Độ, nhiều người cho rằng yoga chỉ xoay quanh những động tác uốn dẻo kỳ lạ. Tuy nhiên, ẩn sau vẻ ngoài ấy là một hệ thống các bài tập hướng đến sự rèn luyện toàn diện từ thể chất đến tinh thần của người tập.

Yoga là gì?

2. Các loại hình yoga hiện nay

2.1. Hatha Yoga

Hatha Yoga là loại yoga phổ biến nhất hiện nay và phù hợp với tất cả mọi người, kể cả những người mới bắt đầu. Nổi bật với sự kết hợp hài hòa giữa kỹ thuật thở và các tư thế, Hatha Yoga mang đến cho người tập trải nghiệm thư giãn tuyệt vời, giúp căng rãnh toàn bộ cơ thể.

Bên cạnh đó, hơi thở đóng vai trò quan trọng trong Hatha Yoga. Việc kiểm soát nhịp thở giúp bạn thư giãn cơ bắp, duy trì tư thế đúng và tập trung tinh thần, hướng đến sự kết nối giữa cơ thể và tâm trí.

2.2. Ashtanga Yoga

Đây là loại hình yoga tập trung thực hiện việc phối hợp giữa động tác và hít thở nhằm hình thành ra một bài tập hiệu quả giúp tăng cường sự linh hoạt. Ashtanga Yoga yêu cầu thực hiện một chuỗi liên tục các động tác, với mỗi động tác được kết nối với hơi thở và chuyển động mượt mà.

Lợi ích của Ashtanga Yoga:

- Cải thiện sức khỏe: Giúp giảm cân, cải thiện sức khoẻ tim mạch và hệ miễn dịch.

- Giảm căng thẳng và lo âu: Thực hành Ashtanga Yoga giúp giảm căng thẳng và lo âu, giúp tâm trí trở nên tĩnh tại và thư giãn hơn.

- Tăng sự tập trung và tinh thần tỉnh táo: Ashtanga Yoga giúp tăng cường khả năng tập trung và tinh thần tỉnh táo, giúp người tập tăng khả năng làm việc hiệu quả và tập trung hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Ashtanga Yoga

2.3. Restorative Yoga

Đây là một phong cách yoga rất nhẹ nhàng và tập trung vào sự thư giãn và phục hồi cho cơ thể. Các động tác trong Restorative Yoga được thực hiện ở tư thế nằm, ngồi hoặc nằm xuống trên đệm yoga và được giữ trong thời gian dài để gia tăng sự thư thái cho tâm. Không có yêu cầu về sức mạnh hoặc sự linh hoạt trong Restorative Yoga, điều này làm cho phương pháp này phù hợp cho mọi người, bao gồm cả người lớn tuổi và những người bị chấn thương hoặc bệnh tật.

Lợi ích của Restorative Yoga:

- Giúp giảm căng thẳng và lo âu, cải thiện tâm trạng và giấc ngủ.

- Thúc đẩy sự thư giãn và phục hồi cơ thể, giúp giảm đau và cải thiện sự linh hoạt của cơ thể.

- Cải thiện tuần hoàn máu và tăng cường chức miễn dịch.

- Giúp cải thiện khả năng tập trung và giảm căng thẳng cho tâm trí.

- Hỗ trợ quá trình phục hồi sau chấn thương .

- Làm giảm cảm giác mệt mỏi và tái tạo năng lượng cho cơ thể.

2.4. Vinyasa Yoga

Vinyasa Yoga là một loại yoga đặc trưng bởi chuyển động liền mạch. Các động tác được thực hiện dựa trên hơi thở, với sự tương tác phối hợp giữa chuyển động và hơi thở tạo ra sự mượt mà và tinh tế. Vinyasa Yoga là một loại yoga phù hợp với mọi trình độ và lứa tuổi, người tập có thể thực hiện các động tác dễ dàng và thích hợp.

 Lợi ích của Vinyasa Yoga:

- Giúp giảm căng thẳng, người tập cảm thấy khỏe mạnh và tự tin hơn, tăng cường sức mạnh và độ linh hoạt cho cơ thể.

- Vinyasa Yoga có thể cải thiện giảm đau lưng và cổ do ngồi lâu và làm việc trên máy tính nhiều, giúp cơ thể cảm thấy thoải mái hơn.

Vinyasa Yoga

3. Tập yoga có tác dụng gì?

Bản chất của yoga là hướng đến sự hợp nhất về tâm trí và thể xác, cũng như giúp con người hòa hợp với vũ trụ. Vậy tác dụng của yoga là gì?

Yoga cải thiện sức khỏe tinh thần

Yoga giúp bạn kiểm soát hơi thở tốt hơn và góp phần cải thiện sức khỏe tinh thần. Theo nhiều nghiên cứu, yoga giúp giải tỏa stress, phấn chấn và vui vẻ hơn.

Đặc biệt, một số tư thế yoga xua tan mọi lo âu, căng thẳng, nhờ đó mà hệ miễn dịch bạn cũng được cải thiện, chống lại bệnh tật.

Có nhiều hình thức tập yoga, bạn cũng có thể tập một mình hoặc tập theo nhóm. Khi tập theo nhóm, bạn có cơ hội để giao lưu chia sẻ với mọi người, mở rộng giao tiếp xã hội, nhờ đó mà đánh bay trầm cảm.

Yoga cải thiện sức khỏe tinh thần

Yoga giúp cơ thể dẻo dai, linh hoạt hơn

Yoga tăng cường sức khỏe thể chất tổng thể của bạn. Các tư thế yoga giúp bôi trơn các cơ và khớp, cơ thể trở nên dẻo dai linh hoạt và năng động hơn.

Như bạn có thể thấy, những người tập yoga thường cải thiện sức khỏe đáng kể, cơ thể dẻo dai và rất linh hoạt. Yoga giúp bạn giảm cân, cơ thể thon gọn nên thường người tập yoga có vóc dáng cân đối và hoạt bát.

Cải thiện tình trạng sức khỏe

Việc tập yoga thường xuyên giúp cơ thể trở nên dẻo dai và khỏe mạnh hơn. Đồng thời, chúng cũng làm tăng sức bền, sự linh hoạt và khả năng giữ thăng bằng của cơ thể. Ngoài ra, hệ tiêu hóa, tim mạch, hô hấp, tuần hoàn và xương khớp cũng được hưởng lợi từ hoạt động này.

Làm chậm quá trình lão hóa

Chắc bạn đã từng nghe đến tác dụng ngăn ngừa lão hóa của yoga. Thậm chí, lợi ích còn lấn át tất cả những tác dụng khác của yoga và khiến nhiều người chọn lựa bộ môn này để tập luyện.

Trong thực tế, việc thực hiện các tư thế yoga sẽ giúp cơ thể lưu thông khí huyết. Điều này giúp làn da trở nên săn chắc và tươi tắn, hạn chế các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn hoặc sạm da. Bên cạnh đó, yoga cũng giúp cải thiện các chức năng khác của cơ thể như thải độc, sinh lý, tiêu hóa,… giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và trẻ trung.

Làm chậm quá trình lão hóa

Hy vọng qua những thông tin trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bộ môn Yoga là gì? Có thể thấy tập yoga mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Do đó, để có một cơ thể khỏe mạnh ngoài duy trì chế độ ăn lành mạnh, bạn cũng nên chú ý đến việc tập luyện hàng ngày.

Xem thêm: 5 bài tập yoga chữa tê bì chân tay đơn giản, ai cũng có thể thực hiện được