Chắc hẳn những người yêu thích tập gym hoặc nghe về gym đến đã nghe đến thuật ngữ PT gym hay những lời khuyên về việc thuê PT tập gym để đạt hiệu quả tốt hơn. 

Vậy chính xác thì định nghĩa PT gym là gì và việc thuê PT gym để hướng dẫn luyện tập mang lại lợi ích gì cho các gymer? 

1. PT gym là gì? Vai trò của PT tập gym

PT (Personal Trainer) - Huấn luyện viên cá nhân là những chuyên gia có kiến thức và kỹ năng chuyên sâu để tư vấn cũng như hướng dẫn về luyện tập, dinh dưỡng lành mạnh cho người tập. Những huấn luyện viên cá nhân không chỉ cần có niềm đam mê với bộ môn gym mà còn cần nắm rõ về các vấn đề khác như dinh dưỡng, cấu tạo cơ thể và lối sống lành mạnh để giúp cho khách hàng duy trì được vóc dáng cân đối và săn chắc.

pt gym

Vai trò của PT gym là tạo ra một chương trình luyện tập cá nhân dựa trên mục tiêu, yêu cầu và khả năng cơ thể của mỗi khách hàng. 

Khi đã bước vào quá trình huấn luyện, PT sẽ theo dõi tiến trình của học viên thường xuyên và điều chỉnh chương trình tập luyện, chế độ khi cần thiết. Trong suốt quá trình đó, PT gym sẽ đưa ra phản hồi cũng như sự động viên để giúp khách hàng duy trì động lực và tiến bộ mỗi ngày.

Ngoài ra, PT gym còn phải là người hiểu được tâm lý của học viên, từ đó kết hợp với các kiến thức chuyên môn để xây dựng các bài tập bài bản và định hướng phù hợp với người tập.

2. Có nên thuê PT gym không?

Đây có lẽ là câu hỏi được rất nhiều gymer băn khoăn và suy nghĩ. Khi luyện tập với PT, bạn có thể có thêm động lực cũng như sự kỷ luật để hoàn thành các bài tập của mình. Hơn nữa, khi tập với PT bạn sẽ được tập luyện theo kế hoạch cụ thể, tập chuẩn xác các bài tập cũng như tận dụng được tối đa các thiết bị có trong phòng tập.

Vì vậy, nếu có điều kiện thì việc thuê PT gym là điều cần thiết giúp bạn luyện tập hiệu quả hơn.

Xem thêm: Gym là gì? Những lợi ích bất ngờ của việc tập gym

3. Lợi ích khi thuê PT tập gym

Trong thực tế, có rất nhiều những người tự tập luyện không thể kiên trì hoặc tập ra hiệu quả như mong đợi. Đó cũng là lý do bạn nên thuê PT gym.

Tiết kiệm thời gian và công sức luyện tập

Mỗi PT gym không chỉ có kiến thức về các bài tập mà cả những kiến thức về sức khỏe, dinh dưỡng. Đồng thời, trước khi tiến hành hướng dẫn, PT gym cũng sẽ tìm hiểu kỹ lưỡng về cơ địa của học viên để lên phương án hỗ trợ hiệu quả. Chính nhờ điều này, học viên có thể rút ngắn rất nhiều thời gian và công sức để luyện tập. Từ đó, gián tiếp tiết kiệm các chi phí khác như phí di chuyển, chế độ dinh dưỡng,...

Ngoài ra, PT gym sẽ rút bạn tiết kiệm thời gian tìm hiểu về các bài tập và sử dụng đúng các thiết bị được sử dụng.

Lộ trình tập luyện rõ ràng

Khi bắt đầu quá trình rèn luyện nâng cao, PT sẽ hỏi chi tiết về mục tiêu, mong muốn của học viên. Mỗi người sẽ có những mục tiêu tập luyện khác nhau nên thời gian và nội dung luyện tập cũng vì thế mà khác nhau.

Sau khi hiểu rõ được những mong muốn này, các PT gym sẽ xây dựng cho bạn lộ trình cụ thể bao gồm các bài tập cụ thể cho từng nhóm cơ, các bài tập chung, thời gian và cường độ tập. Đây cũng là nhân tố quan trọng giúp việc tập luyện thêm hiệu quả và nhanh chóng hơn.

lợi ích thuê pt gym

Được huấn luyện bài bản từ người có chuyên môn

Đây cũng chính là lý do quan trọng để khách hàng tìm đến PT gym. Các PT đều có đủ kiến thức và chuyên môn, trải qua những khóa huấn luyện về thể hình cũng như sức khỏe để có thể hướng dẫn cho học viên một cách tốt nhất.

Tập luyện là một quá trình lâu dài. Việc sử dụng lực liên tục cũng sẽ ảnh hưởng đến dây thần kinh, cơ, xương, khớp. Chính vì vậy, khi tự tập, bạn sẽ rất khó không chế chính xác từng động tác, mức độ dùng lực ở các bó cơ. Chỉ cần tập sai một động tác trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe.

Chính vì vậy, với chuyên môn của mình, PT sẽ giúp học viên tập luyện động tác chính xác, đúng kỹ thuật để tránh xa các chấn thương, an toàn và đạt hiệu quả cao nhất.

Được cung cấp và theo sát chế độ ăn phù hợp

Chế độ dinh dưỡng đóng 70% vai trò quyết định sự thành - bại của quá trình tập gym. Nếu bạn ăn nhiều thực phẩm giàu calo như đồ nướng, đồ chiên rán, trà sữa,... thì bạn có tập gym chăm chỉ như nào cũng rất khó xuống cân. Do vậy, PT gym sẽ xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp với cơ địa và cường độ vận động của học viên. Chế độ dinh dưỡng này không chỉ cung cấp đầy đủ protein và dưỡng chất cần thiết mà còn góp phần đẩy nhanh tiến trình đốt mỡ, tạo cơ.

Kết hợp song song giữa lộ trình tập luyện khoa học và dinh dưỡng cân đối sẽ giúp bạn thấy được cơ thể thay đổi nhanh chóng chỉ trong thời gian ngắn.

“Bách khoa toàn thư” của học viên

Bên cạnh việc hỗ trợ, PT gym cũng đóng vai trò nhưng một kênh báo cáo tin cậy thông qua việc phân tích các chỉ số, số đo của học viên. PT sẽ giải đáp mọi thắc mắc của học viên về các bài tập, chế độ tập, chế độ dinh dưỡng,...để học viên hiểu, ứng dụng cho cơ thể của mình.

thue pt gym

4. Các hình thức thuê PT gym

Đi cùng với sự phát triển đa dạng của các phòng tập, có rất nhiều hình thức thuê PT gym cho các bạn đang có nhu cầu tập luyện. 2 hình thức thuê chủ đạo là online và offline.

4.1. Thuê PT online

Thuê PT online là giải pháp dành cho những người quá bận rộn, không thể sắp xếp được thời gian đến với các phòng tập.

Với hình thức này, PT sẽ đưa ra hỗ trợ cho học viên thông qua các app giao tiếp hoặc các phần mềm kiểm soát bài tập. Đồng thời, khi tập tại nhà hoặc một địa điểm bất kỳ, PT sẽ thông qua camera điện thoại, thiết bị điện tử để chỉnh sửa các động tác cho đúng. Thực đơn sẽ được các PT cân nhắc và dặn dò học viên qua các kênh giao tiếp online.

Ưu điểm của hình thức này là chi phí bỏ ra thuê thường rẻ, học viên không phải đi lại nhiều và có thể tập luyện ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào. Tuy nhiên, hình thức này đòi hỏi sự kỷ luật và chủ động từ người tập luyện. Đồng thời, việc không được gặp trực tiếp PT cũng ít nhiều làm giảm hiệu quả các bài tập và đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn, dành nhiều công sức hơn.

4.2. Thuê PT gym offline

PT offline là những huấn luyện viên trực tiếp đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình rèn luyện.

PT có thể đến phòng tập, đến nhà hoặc tập luyện tại các công viên ngoài trời theo yêu cầu của bạn. Tùy vào khả năng tài chính, bạn có thể đặt riêng huấn luyện viên hoặc thuê PT chung với nhóm.

Trong trường hợp không thể tìm thuê được PT cá nhân, bạn hoàn toàn có thể tìm đến các phòng tập gym để thuê. Đây cũng là cách đơn giản giúp bạn nâng cao hiệu quả tập luyện.

thue pt tap gym

5. Cách lựa chọn thuê PT gym phù hợp

- Kiến thức và thái độ: Ngoài việc nhìn vào hình thức hay thể hình của PT thì thái độ, kiến thức và kinh nghiệm sẽ là yếu tố bạn nên cân nhắc. Vì chưa hẳn những PT có thể hình đẹp sẽ giúp bạn có được hình dáng đẹp giống như họ. 

- Sự phù hợp: Mỗi người sẽ cần một chế độ tập luyện và phong cách huấn luyện khác nhau. Do đó, bạn có thể quan sát sự hướng dẫn của PT đối với những người khác để thảo luận với PT về quá trình luyện tập của bạn. 

- Khả năng truyền cảm hứng: PT gym phải là người đem lại cho bạn động lực luyện tập. Để làm được điều này thì sở thích, mục tiêu, tính cách,... của bạn và PT phải tiệm cận với nhau. PT cũng phải là người biết cách truyền tải phù hợp với từng học viên của mình để họ không từ bỏ khi tập.

Kết luận

Từ những chia sẻ chi tiết ở trên, chúng mình tin rằng bạn đã hiểu rõ về PT gym cũng như vai trò của họ trong quá trình luyện tập của mình. Nếu bạn không có nhiều thời gian để tập luyện, bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng các thiết bị tập thể thao tại nhà như máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục để nâng cao sức khỏe và cải thiện vóc dáng hiệu quả.