Gym là lựa chọn hàng đầu của những người có mong muốn nâng cao đời sống cá nhân cả về tinh thần và hình thể của bản thân. Vậy gym là gì? Những lợi ích tuyệt vời mà gym mang lại cho người tập như thế nào? Cùng Sportmart đi tìm hiểu nhé.

1. Gym là gì?

Gym là gì?

Gym là viết tắt của từ Gymnastics, được hiểu là những hoạt động thể chất, vận động, rèn luyện cho ở thể ở trong các phòng tập. 

Gym là bộ môn thể thao có nguồn gốc từ Hy Lạp, bởi người xưa thường đề cao sức khỏe và vẻ bên ngoài cường tráng như các vị thần trong thần thoại nổi tiếng để bảo vệ đất nước. Họ luôn cố gắng luyện tập để hướng tới vẻ đẹp của các vị thần. Do đó, Gym dần được hình thành và phát triển.

Ngày nay, Gym càng trở nên phổ biến và phát triển ở Việt Nam. Là một môn thể thao đa dạng hình thức luyện tập dành cho cả nam và nữ. Những người tập gym (thường được gọi là gymer) chính là những người tập thể hình ở các không gian rộng lớn với các thiết bị hỗ trợ như máy tập luyện, tạ,...Phương pháp luyện tập này không chỉ mang lại thân hình đẹp mà còn giúp người tập cải thiện sức khỏe thể chất cũng như tinh thần.

gym là gì

Tập gym là gì?

Tập gym là một hình thức luyện tập được nhiều người lựa chọn với các mục đích khác nhau như tăng cân, duy trì vóc dáng, giảm cân, rèn luyện sức khỏe hay giải tỏa căng thẳng sau một ngày làm việc. Nhu cầu đó đã thúc đẩy các phòng tập luyện ra đời với các hình thức tập vô cùng đa dạng như dance, yoga, fitness,...và các hình thức tập luyện chuyên sâu vào từng mục đích của từng đối tượng cụ thể.

2. Lợi ích của việc tập gym

Luyện tập thể dục thể thao luôn mang lại nhiều lợi ích cả về thể chất và tinh thần. Vậy tập gym sẽ mang lại cho bạn những lợi ích gì?

2.1. Phát triển cơ bắp

Một trong những mục đích chính của mọi người khi lựa chọn bộ môn này là phát triển cơ bắp săn chắc hơn. Trong cơ thể chúng ta, cơ bắp có khối lượng nặng hơn nhưng mỡ lại chiếm thể tích nhiều hơn. Các bài tập gym có tác dụng kích thích sản sinh hormone giúp cơ bắp hấp thụ được lượng axit amin cần thiết.

Tập gym sẽ gây áp lực đến các cơ cùng với việc cung cấp các amino axit thiết yếu sẽ giúp cho cơ bắp trở nên to hơn, khỏe hơn theo từng ngày. Đây cũng là cách giúp phát triển cơ bắp khi tập gym.

Tuy nhiên, người tập cần kết hợp và phân bố bài tập trên mọi nhóm cơ để thân hình phát triển cân đối và đồng đều.

2.2. Hỗ trợ giảm cân đốt mỡ

Một lợi ích của việc tập gym khác chính là hỗ trợ cho quá trình giảm cân. Nếu giảm cân theo phương pháp nhịn ăn và sử dụng các loại thuốc giảm cân thì sẽ khiến cơ thể bạn rơi vào trạng thái suy thoái khi tình trạng này kéo dài.

Khi luyện tập thường xuyên và đúng kỹ thuật, quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra suôn sẻ hơn, đồng thời lượng calo tiêu hao tăng lên rõ rệt. Bạn có thể giảm cân an toàn, nhanh chóng và sở hữu thân hình thon gọn.

lợi ích của việc tập gym

2.3. Cải thiện sức khỏe

Tập gym thường xuyên làm tăng mức năng lượng và giúp cải thiện sức khỏe. Đó là lý do các bác sĩ thường khuyên chúng ta nên tập thể dục để duy trì sức khỏe tốt. Nếu bạn xây dựng chế độ luyện tập khoa học, phù hợp với thể lực thì cân nặng, sức khỏe luôn được duy trì ở mức ổn định.

Đồng thời, những người thường xuyên vận động sẽ hạn chế nguy cơ mắc hội chứng mệt mỏi cũng như mắc một số căn bệnh mãn tính nguy hiểm. 

2.4. Cải thiện tinh thần

Sau những ngày làm việc, học tập căng thẳng, mệt mỏi, chúng ta rất dễ bị stress. Cách tốt nhất để giải tỏa lo âu, mệt mỏi đó là tập luyện thể dục thể thao. Việc tập thể dục và vận động thể chất giúp tăng nồng độ serotonin và endorphin trong cơ thể. Đây là các hormone có khả năng điều chỉnh tâm trạng, ngăn ngừa trầm cảm. Chúng sẽ khiến chúng ta cảm hạnh phúc vui vẻ hơn.

Hơn nữa, việc tập thể dục đã được chứng minh rằng sẽ giúp làm giảm các triệu chứng về lo lắng. Nó cũng giúp chúng ta có những nhận thức đúng đắn hơn về tinh thần và phân tâm được nỗi sợ hãi.

lợi ích của tập gym

2.5. Hỗ trợ tăng cân cho người gầy

Tùy theo bài tập và chế độ ăn mà gym sẽ hỗ trợ bạn tăng hoặc giảm cân theo tùy muốn. Đối với người gầy, việc tăng cân nhờ tập luyện thực tế là việc tăng khối lượng cơ nạc, giúp bạn mập lên theo cách cân đối, săn chắc chứ không do tăng mỡ xấu.

Mặt khác, do bộ môn này khiến bạn phải vận động nhiều, làm tăng quá trình trao đổi chất, giúp bạn ăn ngon miệng, ăn nhiều hơn và khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý về chế độ ăn để không mang lại phản ứng ngược không tốt cho cơ thể.

3. Một số sai lầm khi tập gym

Không tìm hiểu trước khi tập

Một số bạn có xu hướng bắt chước bài tập của những người khác khi mới tập gym mà không dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cơ bắp và không đem lại hiệu quả rõ rệt, thậm chí gây ra các tác dụng không tốt.

Nếu như bạn luyện tập không đúng kỹ thuật thì chúng ta đối mặt với nguy cơ bị tổn thương các nhóm cơ. Vì vậy, các bạn hãy xác định mục tiêu luyện tập, nghiên cứu kỹ các bài tập hoặc thực hiện rèn luyện dưới sự hướng dẫn, theo dõi của PT chuyên nghiệp.

Không hiểu rõ cơ thể

Nhiều bạn cảm thấy tự ti về ngoại hình của bản thân, sợ mọi người chú ý nên luôn tỏ ra ngại ngùng khi tập gym. Nếu không thực sự quyết tâm rèn luyện, bạn sẽ khó duy trì chế độ luyện tập phù hợp và chẳng thể đạt được mục tiêu. Chính vì thế chúng ta hãy bỏ đi sự tự ti, tập trung luyện tập để cải thiện yếu điểm của bản thân.

Bên cạnh đó, một số bạn không hiểu rõ về cơ thể và mong muốn của mình, thường tập theo cảm xúc dẫn đến luyện tập quá sức hoặc không phù hợp với từng nhóm cơ.

Kết luận

Chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu được gym là gì cũng như những lợi ích tuyệt vời mà gym đem lại khi luyện tập đúng cách. Các bạn hãy nghiên cứu thật kỹ, xây dựng kế hoạch tập gym khoa học để đạt được mục tiêu, hiệu quả cao nhất nhé.

Xem thêm: PT gym là gì? Có nên thuê PT tập gym không?